Chuyển tới nội dung
Trang chủ > Blog > Tư vấn sản phẩm > Từ điển rau củ quả > Các loại bơ ngon nhất, được trồng phổ biến tại Việt Nam

Các loại bơ ngon nhất, được trồng phổ biến tại Việt Nam

Quả bơ là một loại trái cây giàu dinh dưỡng, vitamin và chất xơ cần thiết cho cơ thể. Tại Việt Nam, có nhiều giống bơ khác nhau đang được trồng và có giá trị thương mại cao. Hãy cùng Kamereo khám phá về sự đa dạng của các loại bơ đang có mặt trên thị trường trong bài viết sau đây.

Một số giống bơ được ưa chuộng tại Việt nam
Một số giống bơ được ưa chuộng tại Việt nam

Các loại bơ ngon nhất Việt Nam

Khí hậu Việt Nam thuộc kiểu nhiệt đới gió mùa mang đến điều kiện thuận lợi để nhân giống nhiều loại bơ khác nhau. Dưới đây là một số loại bơ được trồng phổ biến tại Việt Nam:

Bơ sáp

Bơ sáp là một loại cây trồng phổ biến và được nhiều người ưa chuộng. Lý do chính để loại bơ này phát triển mạnh tại Việt Nam là nhờ khí hậu và thổ nhưỡng phù hợp. Đặc biệt, các vùng núi Tây Nguyên với đất đỏ bazan và khí hậu thuận lợi là điều kiện lý tưởng để cho ra những trái bơ sáp chất lượng.

Theo đó, bơ sáp thường có hình dáng giống trứng gà, không quá tròn và không quá dài. Trái bơ này trở nên căng mọng và có độ bóp chắc tay khi chín. Vỏ ngoài của bơ sáp có cảm giác hơi sần bóng, trong khi phần thịt bên trong màu vàng và có hạt khá to. 

Bơ Sáp

Bơ Sáp

Đơn vị: Kg
Xuất xứ: Vietnam
Bảo quản: Nhiệt độ phòng
Nhà cung cấp: Kamereo

Hương vị của bơ sáp thường không quá ngọt khi ăn vào thời điểm chín tới, có cảm giác mềm và trơn trong khoang họng. Ở Việt Nam, người ta thường ưa chuộng ăn bơ sáp kèm theo sữa đặc hoặc làm thành sinh tố.

Bơ sáp có phần thịt ngọt thanh với hạt lớn
Bơ sáp có phần thịt ngọt thanh với hạt lớn

Bơ 034

Bơ 034 có nguồn gốc từ tỉnh Lâm Đồng, với hình dáng dài, khá tương tự như bơ sáp, nhưng thường có hạt nhỏ hoặc không có hạt. Do đó, loại bơ này có tính thương mại cao. được xuất khẩu ra nhiều quốc gia trên thế giới.

Về chất lượng, bơ 034 có thịt màu vàng, hạt nhỏ, dài từ 27 đến 32 cm với trọng lượng khoảng 400 – 600g. Khi chín vỏ bơ có màu xanh, độ dẻo và độ béo cao. Do đó, bơ 034 được xem là giống bơ hàng đầu tại khu vực Bảo Lâm, Lâm Đồng hiện nay.

Bơ 034 được trồng chủ yếu ở tỉnh Lâm Đồng với chất lượng thịt cao
Bơ 034 được trồng chủ yếu ở tỉnh Lâm Đồng với chất lượng thịt cao

Bơ Tứ Quý

Bơ Tứ Quý còn được gọi là bơ trái vụ, có nguồn gốc từ Đắk Lắk và được trồng phổ biến ở vùng Tây Nguyên. Hình dáng của quả bơ này thuôn dài, có phần cuống nhỏ và phần dưới to hơn. Đặc biệt, trọng lượng của mỗi quả bơ Tứ Quý dao động từ 0,5 đến 1,2kg, với hạt quả nhỏ và thịt màu vàng nhạt, thơm ngon. Vỏ thường mỏng, bóng và không có sần sùi. 

Bên cạnh đó, bơ Tứ Quý thường được sử dụng để biếu tặng do hình dáng bắt mắt của quả. Ngoài ra, có nhiều món ăn ngon có thể chế biến từ loại bơ này như: salad rau củ, sinh tố bơ sữa, bơ dầm đá đường,… 

Bơ Tứ Quý có hạt nhỏ với hương vị thơm ngon dễ dàng chế biến nhiều món ăn ngon
Bơ Tứ Quý có hạt nhỏ với hương vị thơm ngon dễ dàng chế biến nhiều món ăn ngon

Bơ Booth

Giống bơ Booth được nhập khẩu vào Việt Nam khoảng 10 năm trước và thường được biết đến với tên gọi bơ bút hoặc bơ búc. Loại bơ này có vỏ dày hơn so với các loại bơ khác, nhưng hạt khá nhỏ. Đặc biệt. thịt bơ Booth có màu vàng đậm, thơm ngon, mềm dẻo, không có xơ và ít bị nát vụn. 

Thời gian chín của bơ Booth kéo dài đến 7 ngày so với 3 ngày của các loại bơ thông thường, do đó tỷ lệ hỏng rất thấp. Giống bơ này không chỉ có thể ăn trực tiếp, mà còn có mặt trong các công thức chế biến cùng với sữa hoặc các loại trái cây khác.

Bơ Booth có phần thịt thơm ngon, ít bị nát vụn
Bơ Booth có phần thịt thơm ngon, ít bị nát vụn

Bơ Hass

Bơ Hass là một trong những loại bơ phổ biến và được ưa chuộng không kém so với bơ Booth. Trên toàn cầu, loại bơ này chiếm tỷ lệ lớn đến 80% trong tổng sản lượng bơ. Đây là giống bơ quan trọng tại Úc và mang lại doanh thu gần 1 tỷ USD (khoảng 24.000 tỷ VNĐ) mỗi năm cho nông dân ở Mỹ.

Hiện nay, một số trang trại bơ tại Việt Nam đã bắt đầu thử nghiệm trồng giống bơ Hass. Về ngoại hình, loại bơ này có vỏ dày cứng, màu xanh đậm và có kết cấu hơi sần sùi. Khi chín, vỏ quả sẽ chuyển từ màu xanh sang màu tím, thịt bên trong sẽ có độ chắc chắn, thơm ngon và màu vàng.

Bơ Hass được ưa chuộng trên toàn thế giới
Bơ Hass được ưa chuộng trên toàn thế giới

Bơ Reed

Bơ Reed cũng là một trong các loại bơ có nguồn gốc từ Mỹ. Khi mang về Việt Nam, giống bơ này đã được thử nghiệm trồng tại Đắk Lắk và một số địa điểm khác. Tuy nhiên, bơ Reed vẫn chưa thể sánh kịp với bơ Booth về hiệu quả sản xuất.

Bên cạnh đó, bơ Reed thường có trọng lượng lớn, kích thước trung bình từ 300 đến 500g, phụ thuộc vào chế độ chăm sóc của người nông dân. Vỏ của quả bơ này có màu xanh đậm, khi chín sẽ chuyển sang màu tím. Đặc biệt, vỏ bên ngoài thường dày và có lớp gai nhẹ, nhưng rất dễ tách lấy thịt bên trong. Phần thịt của bơ Reed có màu kem, không quá béo, ít chất xơ và gắn chặt với phần hạt bên trong.

Bơ Reed thường có trọng lượng lớn với phần thịt không quá béo 
Bơ Reed thường có trọng lượng lớn với phần thịt không quá béo

Bơ Fuerte

Bơ Fuerte là một trong những giống bơ đầu tiên, có nguồn gốc từ Mexico, được ưa chuộng và có độ phổ biến không thua kém bơ sáp. Tại Việt Nam, giống bơ này được trồng rộng rãi ở vùng Tây Nguyên. Quả bơ Fuerte thường có hình dáng thon dài, vỏ mỏng màu xanh sẫm, không giống với màu xanh nâu của các loại bơ khác. Tuy nhiên, phần thịt bên trong lại khá ít do hạt bơ khá to.

Thịt bơ Fuerte có màu vàng kem ngon, có vị bùi và chứa một lượng sáp đáng kể. Do đó, đây là loại bơ thích hợp để làm bơ dầm. Ngoài ra, thịt bơ thường mang hương thơm dễ chịu và có thể sử dụng để làm mặt nạ.

Bơ Fuerte thường được dùng để làm bơ dầm hoặc đắp mặt nạ
Bơ Fuerte thường được dùng để làm bơ dầm hoặc đắp mặt nạ

Lưu ý khi sử dụng bơ

Bơ là một loại thực phẩm được đánh giá cao về giá trị dinh dưỡng, với hàm lượng vitamin A, D, E, B5, B6 và các khoáng chất (Kali, Mangan, Kẽm, Đồng, Sắt) cao. Tuy nhiên, bạn cần sử dụng loại trái cây này có kiểm soát để mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe. Dưới đây là một số lưu ý khi sử dụng bơ trong chế độ ăn uống hàng ngày:

  • Quả bơ chứa nhiều chất béo, với khoảng 250 calo trong một quả nên có thể dẫn đến tăng cân. Theo đó, các chuyên gia khuyến nghị chỉ nên ăn khoảng 1/3 quả bơ mỗi ngày, tương đương với 5g chất béo và 55 calo.
  • Phần thịt sát vỏ bơ chứa nhiều chất dinh dưỡng nhất, nhưng thường bỏ đi. Hãy bóc vỏ bơ nhẹ nhàng và sử dụng thìa để lấy hết phần thịt này.
  • Mặc dù bơ chứa nhiều vitamin B6 tốt cho phụ nữ mang thai, nhưng giai đoạn cho con bú nên hạn chế ăn vì có thể ảnh hưởng đến chất lượng sữa mẹ và gây ra đau bụng hoặc tiêu chảy cho trẻ.
  • Một số người dễ bị dị ứng với bơ, đặc biệt là những người dị ứng với latex – một chất có trong bơ. Một số triệu chứng dị ứng khi ăn bơ phổ biến như: chóng mặt, buồn nôn,…
  • Bơ chứa nhiều collagen và một số loại dầu không tốt cho gan. Do đó, nếu bạn mắc vấn đề về gan, hãy hạn chế ăn bơ để đảm bảo sức khỏe của mình.
Người bị bệnh về gan nên hạn chế tiêu thụ các loại bơ
Người bị bệnh về gan nên hạn chế tiêu thụ các loại bơ

Địa chỉ mua sỉ bơ phục vụ kinh doanh ở đâu uy tín?

Nếu bạn đang tìm kiếm địa chỉ cung cấp bơ sỉ tại khu vực TPHCM và Bình Dương, hãy tham khảo Kamereo. Với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực cung cấp nguyên vật liệu cho các nhà hàng, quán xá, chúng tôi hiểu được nhu cầu của khách hàng để mang đến những sản phẩm chất lượng nhất.

Bơ tại Kamereo được nhập trực tiếp từ các nông trại sạch. Sau đó, sản phẩm được bảo quản kỹ lưỡng để đảm bảo chất lượng khi đến tay khách hàng. Vì thế, tỷ lệ hoàn thành đơn hàng của Kamereo luôn đạt gần 100%. 

Khi mua hàng tại Kamereo, khách hàng có thể được hỗ trợ vận chuyển nếu giá trị đơn hàng từ 400.000 VNĐ trở lên. Bên cạnh đó, với các khách hàng có tổng hóa đơn mỗi tháng thỏa yêu cầu sẽ được hoàn tiền đến 1%. Hãy liên hệ với Kamereo qua hotline 0812 46 37 27 để được chuyên viên tư vấn hỗ trợ đặt hàng nhé!

Xem thêm: Giới thiệu chung về Kamereo

Kamereo là đơn vị cung cấp sỉ bơ uy tín cho các nhà hàng, quán xá
Kamereo là đơn vị cung cấp sỉ bơ uy tín cho các nhà hàng, quán xá

Tổng kết

Trên đây là các loại bơ được ưa chuộng tại Việt Nam, hy vọng bài viết giúp bạn có những thông tin hữu ích. Mỗi loại bơ có đặc điểm riêng, với hương vị đặc trưng. Hãy theo dõi chuyên mục Tư vấn sản phẩm để biết thêm nhiều thông tin thú vị!

Xem thêm:

5/5 - (2 vote)
Tag:
Tác giả