Chuyển tới nội dung
Trang chủ > Blog > Khác > Xu hướng F&B năm 2019

Xu hướng F&B năm 2019

  • Taku 

Quý một năm 2019 với nhiều hoạt động đầy màu sắc của ngành F&B tại Việt Nam và trên thế giới. Người tiêu dùng đã thay đổi nhu cầu và cái nhìn về ẩm thực rất nhiều so với 10 hay 5 năm về trước, chưa kể đến thế hệ trẻ với những trào lưu mới rộ lên mỗi 2 hoặc 3 tháng.

Với khởi đầu một năm bận rộn, hãy cùng chúng tôi điểm lại những xu hướng đã và đang nổi trội trong lĩnh vực Nhà hàng & Khách sạn nhé!

Nguyên liệu tươi tại địa phương

Ngoài những lợi ích chính của việc sử dụng nguồn nguyên liệu cho đồ ăn, thức uống tại điện phương, như là món ăn nhà hàng bán ra sẽ là nguồn thực phẩm sạch cho khách hàng, giảm thiểu các chi phí và tác động đến môi trường trong quá trình nhập khẩu và vận chuyển thức ăn từ nơi khác. Còn có rất nhiều mặt lợi hơn cho lý do tại sao nhà hàng tìm nguồn thực phẩm tại địa phương lại trở thành một xu hướng.

Xu hướng này được bắt đầu khi những ‘ông lớn’ tại thị trường Mỹ như PepsiCo và Subways bắt đầu tham gia vào việc sử dụng nguồn nguyên liệu tại chính địa phương để cho ra những thành phẩm chất lượng hơn, tiết kiệm chi phí và góp phần phát triển kinh tế địa phương.

Sự tươi ngon của thức ăn tại một nhà hàng rất quan trọng với thực khách, đặt biệt là khi người ăn hiểu rằng món ăn của mình được làm từ nguyên liệu sạch và thậm chí là hữu cơ, nhà hàng sẽ nhận được tin tưởng từ thực khác.
Nếu ai đã từng xem chương trình Kitchen Nightmare của đầu bếp Gordon Ramsay sẽ hiểu được tầm quan trọng của nguyên liêu tươi đối với hương vị món ăn và trải nghiệm của thực khách…

Ngoài ra, nguồn thực phẩm địa phương cũng là yếu tố đưa ra một thực đơn với trải nghiệm lạ hơn và cạnh tranh hơn đối với mỗi nhà hàng. Nhận thức được rằng món ăn của mình được làm từ nguyên liệu sản xuất bởi người nông dân và các doanh nghiệp chính tại nơi sinh sống, khách hàng sẽ cảm nhận được một sự kết nối về tinh thàn với món ăn. Mỗi món ăn của nhà hàng khi đó sẽ kể được một câu chuyện của riêng mình.

Một trải nghiệm thuần tuý hơn

Những món ăn từ các văn hoá khác nhau trên thế giới khi đem về Việt Nam có lẽ ít nhiều sẽ bị ảnh hưởng của hương vị Việt, để phù hợp hơn với đối tượng khách hàng. Nếu ai là những người xa quê muốn tìm kiếm hương vị quê nhà tại nơi đất khách sẽ hiểu được cái khó của việc tìm một nhà hàng với những món ăn hệt như “mẹ nấu”. Đây là cơ hội để những nhà hàng phục vụ các món mang hương vị thuần tuý từ các nước khác nhau bước vào sân chơi!
Hãy cùng nhau điểm lại những nhà hàng theo xu hướng này tại Việt Nam!

El Gaucho là nhà hàng steak mang hương vị truyền thống của Argetina, từ những món ăn nhẹ như CHORIZO, SALCHICHA đến đồ ngọt mang phong cachs nhà làm như DULCE DE LECHE – một món kem đặc trưng của Argentina mang vị ngọt của kẹo Caramel. Hoà quyệt với những món ăn mang hương vị quốc tế, El Gaucho cho thực khách một trải nghiệm đậm chất Argentina,

Rất nhiều nơi phục vụ các món Âu, Mỹ tại Sài Gòn, đặc biệt là chẳng khó mấy để tìm thấy những món phổ biến nhất như bánh rán, hotdog. Nhưng để thoả mãn cơn thèm của bánh rán kiểu Mỹ hoặc hot dog New York, người ta thường tìm đến nhà hàng The Elbow Room. Nhà hàng mang đậm phong cách Bắc Mỹ với những món ăn mang đúng hương vị của một đất nước cách chúng ta nửa địa cầu! Thật tuyệt với đúng không nào.

Một thực đơn được chắt lọc hơn.

Một thực đơn dày như một cuốn cẩm nang đã không còn ấn tượng với thực khách ngày nay. Đối với khách hàng, một nhà hàng với một thực đơn được chọn lọc kĩ hơn là một nơi đem đến những món ăn được chăm chút kĩ lưỡng và được nấu với nhiều tâm huyết.
Thay vì một thực đơn bao gồm càng nhiều món càng tột, sự chú trọng vào một món đặc trưng của nhà hàng đang dần trở thành một xu thế lớn. Nếu một nhà hàng với đặc sản là các món Ý, tập trung vào việc phục vụ những món mì Ý hoàn hảnh và đặc biệt nhất là có thể là điều cốt lõi, việc tăng tốc để phục vụ thêm burger hay pizza sẽ trở nên vô nghĩa hơn nếu tất cả món ăn đều mang chất lượng khá trung bình.

Nhà hàng nhỏ tại Sài Gòn Jane’s Bistro là ví dụ điển hình cho xu thế tối giản hoá thực đơn. Nhà hàng có thực đơn cực kì ngắn nhưng “chất” với những món mì Ý và đồ ngọt đúng chất nhà làm. Những món mì Ý không quá đa dạng nhưng chắc chắn rất độc đáo bởi công thức của riêng đầu bếp. Những ai đến với Jane’s Bistro đều đến không phải để thử được nhiều món nhất có thể nhưng là để trải nghiệm thức ăn họ tin tưởng rằng nhà hàng sẽ không làm họ thất vọng.

Những món ăn làm từ thực vật.

Thế hệ millennial đang dần đưa những món ăn được làm từ đạm thực vật và những món ăn hướng đến sức khoẻ trở thành xu thế toàn cầu trong khoảng 3 năm gần đây. Những món ăn làm từ thực vật và đạm thực vật đã trở thành làn sóng lớn tại úc, với hơn 2 triệu người đang duy trì chế độ ăn không thịt. Thành phố Melbourne dần trở thành ‘thủ đô’ của những ai đang theo chế độ dinh dưỡng này với những nhà hàng, quán cà phê phục vụ các món chay mọc lên ngày càng nhiều.
Đồ chay trên thế giới không còn đơn giản là những món như mì ý hay đồ xào chay. Rau củ được chế biến với phong cách đầy sáng tạo và độc đáo hơn để đưa vào thực đơn của những nhà hàng cao cấp. Vài ví dụ về sự lựa chọn thú vị không thua kém gì những món mặn thuần tuý như burger chay, falafel làm từ cà tím, ..v…v..

Xu hướng này không quá mới mẻ trong năm 2019, nhưng đang dần đặt áp lực lên một số lượng lớn các nhà hàng vừa và nhỏ với nhu cầu có các món thuần chay trong thực đơn. Hãy nghĩ đến vài nhà hàng bạn đến thăm gần đây và hãy thử ngẫm xem bao nhiêu trong số những nhà hàng đó có ít nhất một đến hai món chay trong thực đơn!

Thương mại điện tử

Thương mại điện tử (E-commerce) là một khái niệm cũng còn khá mới với thị trường Việt Nam nhưng đang dần xoay chuyển thói quen của người tiêu dùng. Mua sắm online là một ví dụ điển hình cho sự lên ngôi của e-commerce.
Ngành dịch vụ F&B cũng là một trong những ngành được thương mại điện tử hoá trên diện rộng. Các nhà phân phối thực phẩm không chỉ duy trì những kênh bán hàng truyền thống như cửa hàng / chợ, nhưng còn mở rộng quy mô lên các chợ điện tử từ quy trình đặt hàng đến giao hàng.
Về phía nhà hàng, nhiều khía cạnh trong việc quản lý và duy trì nhà hàng đang dần được chuyển đổi với sự áp dụng của công nghệ và điện tử, từ khái niệm giao đồ ăn tận nhà đến việc phối hội hợp chuỗi cung ứng sử dụng e-commerce.

0/5 - (0 vote)
Taku Tanaka

Taku Tanaka

We run BtoB E-Commerce Platform for F&B business owner in Vietnam. We provide useful information about F&B business in Vietnam here.View Author posts